புத்தகங்கள் பற்றிய பார்வைகளைப் பதியும் எங்கள் வலைப்பூ - http://puththakam.wordpress.com/

Friday, December 09, 2005

Onychophagia

பழக்கம் என்பது கடினமான மலை; தகர்ப்பதும் கடினம்; தாண்டுவதும் கடினம்.
-மோகன்தாஸ் கரம்சந்த காந்தி

சாகும் நேரத்தில்தான்
மனிதன் வாழக் கற்றுக்கொள்கிறான்.
-யாரோ


"பிதுக்கித் தேடுகிறான்
கடித்துத் துப்புகிறான்
துண்டாக்கி விழுங்குகிறான்
கண்டிப்பவரைக் கண்டிக்கிறான்
அடியை ஆட்டிப் பார்க்கிறான்
நுனியை வெட்டிப் பார்க்கிறான்
முதல் மூட்டுவரை
தோலைக் கிழிக்கிறான்

இரு பத்து ஆண்டுகள்
நகம் கடிக்கும் பழக்கம்
இவனைவிட்டுப் போக
என் நண்பனைக் கொணர்ந்தேன்
கடவுளென உமை நம்பி!"

ஒரே ஒரு முறையென
கெஞ்சிக் கூத்தாடி
எனை இங்கு அமரவிட்டு
மனோதத்துவ மருத்துவரிடம்
என் நகவரலாறு கூறினான்
என்னுயிர் நண்பன்.

கிழட்டு மருத்துவனின்
மொழியற்ற விழிகளின்
ரகசிய அசைவுகளைப்
புரிந்து கொண்டவனாய்த்
தோளில் தட்டிவிட்டு
இருக்கை காலி செய்தான்.

கிழட்டு மருத்துவனின்
ஆங்கில வாயின்
ரகசிய அசைவுகளைப்
புரிந்து கொண்டவனாய்
வலதுகை மூடிவிட்டு
இடதுகை முன் நீட்டினேன்.

ஐந்து விரல்களிலும்
விரலின் உச்சிக்கும்
நகத்தின் உச்சிக்கும்
இடையே இருந்தன
என் வாய் செதுக்கிய
கணவாய்கள்!

"இது ஒன்றும்
கெட்டதல்ல.
தவறென்று வருந்த
பாதிப்பும் மற்றவருக்கல்ல.
குற்ற உணர்வுவர
பாதிப்பு மனதிற்குமல்ல."

இடதுகை பெற்றுக்கொண்டு
வலதுகை கொடுத்தேன்.

கிழட்டு மருத்துவன்
மூக்குக் கண்ணாடியைக்
காதில் நிறுத்தினான்.
புருவம் நெருக்கிப்
பார்வை விரித்தான்.
இருக்கையின்
உச்சிக்கு வந்தான்.
உச்சியைத் தாண்டி
அடிவரை போனது
நான் செதுக்கிய கணவாய்!

"எப்போதிலிருந்து
இந்தப் பழக்கம்?"

"முதலில் தொட்ட மண்ணைத்
தட்ட முயன்றதில் இருந்து"

"தவறென்று
தோன்றவில்லையா?"

"தவறென்று வருந்த
பாதிப்பு மற்றவருக்கல்ல"

"எம்மாதிரி நேரங்களில்
இம்மாதிரி செய்கிறாய்?"

"மூச்சைக் கவனிப்பது
முடியாத காரியம்"

"உள்ளத்துக் கோபங்கள்
வெளிக்காட்ட முடியாதவர்கள்
வடிகால்கள் பல தேடுவர்.
கைப்படும் பொருளைக்
குத்திக் கிழிப்பர்.
வாயில்லாப் பிராணியைப்
பேசச்சொல்லி அடிப்பர்.
கிடைப்பவர் மேல்
கோபமிறக்கி வைப்பர்.
இப்படி பல வடிகால்கள்.

உன் வடிகால் உத்தமமே.
யோசனைகள் சில
கூறுகிறேன்.
உனக்குப் பிடித்ததைப்
பின்பற்று போதும்.
உனக்காக இல்லாவிடினும்
உன்நல விரும்பிகளுக்காக"

தலையாட்ட நானொன்றும்
தஞ்சாவூர் பொம்மையில்லை.

"வாயிற்கு விரல் போனால்
பிடித்த மிட்டாய் சாப்பிடு"

"ஒரே வாயில்
மூவித வேலைகள் செய்ய
மூவித பற்கள் இருக்க
இரு வேலைகள் செய்வது
எனக்கொன்றும் சவாலில்லை"

"வடிகாலை மாற்று.
வாயிற்கு விரல் போனால்
எழுதுகோல் எடுத்து
பிடித்த பாடல் எழுது"

"மறுகை
பூப்பறிக்கப் போவதில்லை"

"நகத்தைக் கடித்தால்
கழிவைச் சுவைப்பதாய்க்
கற்பனை செய்துகொள்"

"கோக் குடிக்கிறேன்
கழிவெல்லாம் காசுக்கு"

வெகுநேரம் யோசித்த
கிழட்டு மருத்துவனுக்கு
நானொரு யொசனை சொன்னேன்.

"மருதாணியோ
நகப்பூச்சோ போட்டு
நகத்தை அழகு செய்தால்?"

"இது நல்ல சிகிச்சை!"

"ரோசாதான் கிள்ளுப்படும்.
கொழுத்த கன்னம்தான்
கிள்ளப்படும்.
எண்ணை நகரம்தான்
போர் தொடுக்கப்படும்.
அழகு முகம்தான்
காதலிக்கப்படும்.
அழகு பொருட்களில்
வன்முறை செய்வதே
மானிடன் புத்தி!"

கிழட்டு மருத்துவனின்
அனுபவத்தை
அவமானப்படுத்திவிட்டு
தொடர்ந்து கடிக்கலானேன்
என் கைநகங்களை!

தவறென எதிர்த்தவர்கள்
விதண்டா வாதத்தில்
அடி பணிந்தார்கள்.

நியாயம் பேசியவர்கள்
நான் சொன்ன தர்மத்தைப்
பேசாமல் ஏற்றார்கள்.

சிகிச்சை செய்ய வந்தவர்கள்
தொற்றிவிடுமென
பயந்து ஒதுங்கினார்கள்.

ஆனால்,
நான் உயிர்கொடுத்த
எனது சந்ததிகளில்
இதே பழக்கம்
முளைவிடத் தொடங்கும்போது
அனிச்சையாய்த் தட்டிவிட
நீளும் என் கரங்கள்..........
அறைந்ததுபோல்
சொல்லிப் போகின்றன......

இச்சை இதுவென
உணர்ந்து திரியும் நான்
வாழ்வுதேடும் அகதி!

இச்சை இதுவென
உணராமல் போனால்
வாழமறந்த அடிமை!

-ஞானசேகர்

3 comments:

சேரல் said...

பரவாயில்லை....!
அப்படின்னு சொல்ல நினைத்தேன்...!
ஆனா நல்லாவே இருக்கு...!!!!

Anonymous said...

"அழகு முகம்தான்
காதலிக்கப்படும்.
அழகு பொருட்களில்
வன்முறை செய்வதே
மானிடன் புத்தி!"

so are u trying to say that love(kaadhal) is violence?

J.S.ஞானசேகர் said...

மன்னிக்கவும். பெயரிலியின் கருத்தை இப்போதுதான் கவனித்தேன். நான் அதை வார்த்தை அழகுக்காக எழுதவில்லை.

"சிறிய கண்கள், பெருத்த மூக்கு, தடித்த உதடுகள், நீண்ட முகம். நீங்களே சொல்லுங்கள், இப்படி இருக்கும் என்னை எந்தப் பெண்தான் காதலிப்பாள்" என்று லியோ டால்ஸ்டாய் வருந்தும் அளவிற்கு பெரும்பாலும் காதல், உடலழகு பார்க்க ஆரம்பித்துவிட்டது. அவரை மனைவிகூட காதல் செய்யவில்லை.

இது ஒரு உதாரணம்தான். இந்தத் தனிமனிதனின் குமுறலுடன், நான் சொல்வது, "அழகை அசிங்கமாக்குவதில் மானிடனுக்கு ரொம்ப பிரியம்".

-ஞானசேகர்